処理中

KỸ NĂNG PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TRONG NHÀ HÀNG

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để đi xa hơn đối với nghề nghiệp hiện tại, đó là những điều tất yếu phải có nếu bạn muốn tồn tại trong ngành nghề đó. Đối với ngành nhà hàng cũng không ngoại lệ, cho dù bạn chỉ là một thành viên phục vụ bàn ăn trong nhà hàng thì bạn cũng cần phải có những kĩ năng để giao tiếp và phục vụ khách hàng. Vậy cách phục vụ của bạn đối với khách hàng trong nhà hàng ra sao và cần làm những gì? hãy cùng tìm hiểu nhé
  • 22/02/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 22738

Phục vụ khách hàng trong nhà hàng là gì?

Phục vụ khách hàng trong nhà hàng là hình thức bán hàng trực tiếp, khách hàng tới nhà hàng của bạn để mua trực tiếp và sử dụng các dịch vụ sản phẩm của nhà hàng mình và đánh giá thông qua cung cách phục vụ và thái độ của chính bạn, vì vậy khi phục vụ khách hàng bạn cần phải lên một kế hoạch thật cụ thể, chi tiết để làm hài lòng khách hàng. Dưới đây là một số bước kỹ năng phục vụ khách hàng trong nhà hàng.

8 bước phục vụ khách hàng

1. Bước 1 : Chào và đón khách

Ở mỗi bộ phận đều có nhân viên phục vụ và chăm sóc khách hàng mỗi khi họ đến với nàh hàng mình, vì vậy khi chào đón khách là điều quan trọng nhất. Khi khách đến nhân viên chào đón khách phải luôn tươi cười và nhìn ra cửa để chào đón họ với thái độ hân hoan nhất, và khoảng cách thích hợp giữa nhân viên chào đón khách là 1m.

Khi chào, bạn nên cúi đầu và nói:” Xin chào anh/chị/ông/bà…xin lỗi anh chị đi bao nhiêu người ạ” hoặc “ Xin chào quý khách, quý khách đã đặt bàn trước chưa ạ ?”… Có rất nhiều cách chào hỏi lịch sự và thể hiện sự đón tiếp nồng nhiệt đối với khách hàng. Nếu biết tên hãy gọi tên của họ để tạo sự thân mật và thân thiện và sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

kỹ năng phục vụ khách hàng trong nhà hàng

2. Bước 2 : Dẫn khách vào bàn

Khi đã biết được số lượng khách đến nhà hàng hãy dẫn khách đến bàn có số lượng phù hợp. Lưu ý, bạn hãy luôn dẫn đường và đi trước để hướng dẫn bàn cho khách ngồi nhé. Khi đã tìm được bàn thích hợp bạn hãy kéo ghế cho khách và luôn với phương châm là “lady first” nhé: Khi kéo ghế ngồi cho khách 2 tay cầm vào 2 thành của ghế ngả về phía sau không quá 150, tì chân và nhấp nhẹ ra phía sau để tránh gây tiếng ồn và đẩy ghế vào khi khách ngồi xuống.

3. Bước 3: Trải khăn ăn cho khách

Sau khi khách đã ngồi xuống thì chúng ta tiến hành trải khăn ăn cho khách, nhưng lưu ý, việc này chỉ được thực hiện khi bạn xin phép và khách đã đồng ý nhé. Đầu tiên hãy nhớ phương chân “lady first- ưu tiên cho phụ nữ trước tiên “hoặc người quan trọng của bữa ăn trước. Khi trải khăn chúng ta cầm 1 góc khăn và dạt ra (thực hiện thao tác này phía sau khách). Khi khăn xếp xong phải có hình vuông hoặc hình chéo để trải lên đùi khách. Bước kế tiếp là mang khăn lạnh ra cho khách sử dụng.

kỹ năng phục vụ khách hàng trong nhà hàng

4. Bước 4: Đưa thực đơn đồ ăn và thức uống cho khách

Một số lưu ý đối với thực đơn như sau: thực đơn phải luôn sạch sẽ, không nhàu nát, khi đưa cho khách phải đứng về phía bên phải của khách, trước khi đưa thực đơn bạn phải mở ra trước cho khách và nói :” Đây là thực đơn của nhà hàng, mời quý khách gọi món ạ”. Bạn có thể đưa thực đơn cho chủ bữa tiệc hoặc người mà chủ tiệc yêu cầu. Nếu khách phân vân hoặc không biết gọi món gì, bạn có thể giới thiệu cho khách một số thức ăn đồ uống nổi tiếng đặc biệt của nhà hàng, như vậy họ sẽ thấy được sự tận tình của bạn và sẽ tạo được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng hơn đấy.

5. Bước 5: Trong khi khách hàng đang sử dụng sản phẩm của nhà hàng

Hãy nhanh mắt nhanh tay nếu như bạn thấy khách đã ăn xong 1 số món ăn, hãy dọn đồ bẩn nếu thấy trên bàn có nhiều bát đĩa. Như vậy khách sẽ dễ dàng sử dụng những món còn lại mà không thấy bị vướng. Khách có thể gọi nhiều món khác nhau vì vậy hãy thay dao dĩa hoặc chén cho khách để phù hợp với từng món, khi thực hiện những hoạt động trên bạn phải xin phép khách hàng trước tiên. Trong trường hợp bạn thấy khách đã hết đồ uống, hãy ra và hỏi nhẹ nhàng xem khách có muốn dùng thêm đồ uống không” Quý khách có muốn dùng thêm đồ uống nữa không ạ ?“. Đó là những câu nói không ngoan của những người phục vụ để làm hài lòng khách hàng.

kỹ năng phục vụ khách hàng trong nhà hàng

6. Bước 6: Mời khách sử dụng món tráng miệng

Sau khi thấy khách đã ăn gần xong, hãy tới hỏi chủ tiệc xem có muốn dung món tráng miệng không và nhanh chóng kiểm tra xem đã dọn hết đĩa bẩn trên bàn ăn chưa, hãy mạnh dạn giới thiệu cho khách các món tráng miệng trong thực đơn nếu họ chưa biết, khi khách đã gọi món tráng miệng xong, bạn hãy chuẩn bị tất cả các dụng cụ để khách dùng cho món tráng miệng.

7. Bước 7: Thanh toán

Bạn cần phải ghi số lượng món ăn khách gọi cho bộ phận thanh toán để khi khách gọi là có ngay hóa đơn để họ thanh toán, tuyệt đối không để khách đợi lâu khi gọi thanh toán. Hóa đơn bạn đem ra phải được kẹp trong sổ thanh toán, khi nhận tiến của khách bạn hãy kiểm tra tiền trước sự chứng kiến của khách và đọc lại số tiền mình vừa đếm cho khách nghe xem có chính xác không. Đây là một khâu hết sức quan trọng bởi nếu không kiểm tra sẽ có trường hợp khách đưa tiền thiếu thì lúc đó bạn sẽ là người chịu trách nhiệm. Nếu còn tiền thừa thì tiền thừa phải được kẹp trong sổ thanh toán rồi mang ra cho khách.

Lưu ý khi bạn tiến đến bàn của khách phải vui vẻ cười với khách và nói rằng” Xin lỗi, đây là hóa đơn của quý khách ạ!” và phải nói cảm ơn khi khách hàng thanh toán.

kỹ năng phục vụ khách hàng tỏng nhà hàng

8. Bước 8: Kiểm tra sự hài lòng của khách và tiễn khách

Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu mà nhà hàng tiến đến, vì thế khi tìm hiểu sự hài lòng của khách hàng nhân viên phục vụ có thể nghe ý kiến của khách bằng cách nghe qua cuộc nói chuyện hoặc xin trực tiếp từ khách hàng.Chú ý trong quá trình lấy ý kiến của khách hàng bạn phải luôn luôn lắng nghe tất cả những ý kiến của khách hàng xem khách có hài lòng không?

Và nếu khách không hài lòng về vấn đề gì đó bạn phải xin lỗi khách và hứa sẽ thông báo cho ban quản lí và thay đổi. Trong những trường hợp này bạn có thể sử dụng những câu hỏi:” Anh chị có hài lòng về thức ăn của nhà hàng không ạ?” hay “Chúng tôi phục vụ có làm hài lòng quý khách không ạ?” Bạn phải đảm bảo rằng tất cả khách hàng khi ra về sẽ hài lòng về sản phẩm dịch vụ của mình.

Các bạn thấy đấy, phục vụ khách hàng trong nhà hàng không đơn giản chỉ là mang đồ ăn thứ uống cho khách và thanh toán, mà nó còn đòi hỏi người phục vụ những kĩ năng khéo léo để giao tiếp và trực tiếp cung cấp các dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất và làm hài lòng khách nhất. Thật không đơn giản đúng không nào?Nguồn: Tổng hợp

Từ khóa:

Kỹ Năng Kỹ Năng Làm Việc nhà hàng việc làm nhà hàng khách sạn

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

TẠI SAO PHẢI LÀM VIỆC THEO NHÓM? LỢI ÍCH CỦA LÀM VIỆC NHÓM LÀ GÌ?

Chúng ta đang ở trên một thế giới ngày càng phát triển và công việc cũng ngày càng phong phú, và đa dạng hơn. Hiện nay có rất nhiều những hoạt động tham gia theo nhóm như teambuilding, nó giúp chúng ta gần nhau và hiểu nhau hơn và tạo thành một sức mạnh lớn. Tại sao phải làm việc theo nhóm? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi học đang làm việc độc lập quen. Rõ ràng là khi chúng ta không biết lợi ích của làm việc theo nhóm thì chúng ta chưa thấy được những hiểu quả mà nó mang lại.


2

CÔNG VIỆC DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI THÍCH GIAO TIẾP

Chọn mục tiêu nghề nghiệp tốt có nghĩa là tìm kiếm nghề nghiệp mang đến cho bạn cơ hội thành công cao và đạt được sự hài lòng công việc. Nhưng tốt (và thành công!) ở đây  cũng có nghĩa là bạn cần những kỹ năng, sở thích cụ thể phù hợp với nhiệm vụ sự nghiệp mơ ước này.


3

THÀNH CÔNG LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi “thành công là gì? Tại sao phải thành công?”. Thành công là một con đường mà ai cũng mong muốn đạt được nó. Trên thế giới này, mỗi người đều có một bí quyết riêng để dẫn đến con đường thành công của mình. Người thì làm việc chăm chỉ để theo đuổi ước mơ, người thì cố gắng phát triển những khả năng bẩm sinh của mình để đi đến thành công. Đối với mỗi con người chúng ta, thành công được tạo nên từ chính sự nỗ lực trong cuộc sống, hay cũng như trong công việc của chúng ta.


4

KỸ NĂNG PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TRONG NHÀ HÀNG

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để đi xa hơn đối với nghề nghiệp hiện tại, đó là những điều tất yếu phải có nếu bạn muốn tồn tại trong ngành nghề đó. Đối với ngành nhà hàng cũng không ngoại lệ, cho dù bạn chỉ là một thành viên phục vụ bàn ăn trong nhà hàng thì bạn cũng cần phải có những kĩ năng để giao tiếp và phục vụ khách hàng. Vậy cách phục vụ của bạn đối với khách hàng trong nhà hàng ra sao và cần làm những gì? hãy cùng tìm hiểu nhé


5

NGÀNH GIẢI TRÍ - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH GIẢI TRÍ 

Trong xu thế hội nhập với thế giới nói chung, thị trường lao động Việt Nam hiện đăng tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ giải trí trong thời gian gần đây mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ. Vậy, cơ hội đó là gì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi để giúp bạn hiểu thêm về ngành giải trí nhé.


6

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP - ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG 5 NĂM TỚI

Trong môi trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc đặt ra mục tiêu cho tương lai là việc hết sức quan trọng. Bạn nên có sự định hướng nghề nghiệp trong 5 năm để có thể có được chiến lược ngắn hạn, giúp bạn có được mục tiêu phấn đấu hướng tới thành công


7

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

Hướng dẫn viên du lịch đang là một trong những ngành nghề hot hit được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi không chỉ là người hướng dẫn mà bạn còn được trải nghiệm những điều mới mẻ, được vi vu đó đây và khám phá nhiều vùng đất mới. Là một người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, bạn đã trang bị đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để phục vụ khách hàng của mình chưa. Hãy cũng Việc ơi tìm hiểu nhé! 


8

LÀM GÌ KHI MẤT ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP ?

Những năm học 12 và chuẩn bị thi cuối cấp và lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho mình sau này, nhưng chắc chắn rằng các bạn đều tự chọn các ngành nghề phổ biến như kế toán, quản trị kinh doanh… mà không hề có đam mê hoặc thích thú với ngành nghề đấy hoặc có sự sắp xếp của người thân gia đình


9

CÁCH CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Hiện nay các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường thường lựa chọn ngành nghề phụ thuộc nhiều vào quy mô, danh tiếng của công ty mà quên đi các yếu tố quan trọng khác như mức độ phù hợp, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội phát triển bản thân. Hãy tham khảo quy trình lựa chọn nghề nghiệp sau đây để có thể lựa chọn cho bản thân một ngành nghề phù hợp và có cơ hội thăng tiến trong tương lai.


10

NHỮNG KHÍA CẠNH VỀ CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Đối với nền kinh tế - xã hội hiện nay, chắc hẳn ai cũng mong muốn tìm cho mình một công việc ổn định, với mục đích để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong nền kinh tế ngày càng phát triển đa dạng, phong phú trong từng lĩnh vực ngành nghề, nhiều công ty ra đời với những mức lương hấp dẫn đầy thú vị đang chờ đợi. Thì liệu các bạn có bảo đảm giữ vững quan điểm tìm công việc ổn định cho mình, trước những cám dỗ đầy hào nhoáng như thế.


 

Gợi ý việc làm