処理中

Ý THỨC TỔ CHỨC KỶ LUẬT CẦN THIẾT CHO DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp của bạn chưa có các quy tắc rõ ràng? Bạn không biết phải làm gì để đưa công ty đi theo quỹ đạo ổn định? Bạn không biết làm thế nào để xây dựng một kỷ luật chung cho công ty? Những thông tin chia sẽ dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề mà doanh nghiệp hiện tại đang mắc phải.
  • 17/01/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 3950

Thế nào là ý thức tổ chức kỷ luật trong doanh nghiệp?

Kỷ luật trong doanh nghiệp là gì?

Ý thức kỷ luật trong doanh nghiệp là gì?

Một tổ chức, doanh nghiệp tốt là kết quả của một tập thể có văn hóa kỷ luật cao và luôn duy trì sự cam kết đối với các mục tiêu chung của tổ chức. Ý thức tổ chức kỷ luật trong doanh nghiệp là các thành viên trong doanh nghiệp có hành vi trật tự trong việc tuân thủ các quy tắc và quy định của tổ chức nhằm bám chắc kế hoạch, chiến lược chung của công ty.

Khi nhắc đến ý thức kỷ luật thì nhiều người lại nghĩ rằng đó là những quy tắc cứng nhắc và tổ chức buộc họ phải tuân thủ nếu vi phạm sẽ chịu hình thức kỷ luật rất nặng. Đây là tư duy đã cũ không còn chính xác vì như vậy sẽ làm nhân sự không có động lực làm việc, tạo áp lực và mất sự trung thành. Tư duy hiện đại là đào tạo những cá nhân có ý thức kỷ luật tự giác, có trách nhiệm với bản thân và với tổ chức.

Quy trình tổ chức kỷ luật trong doanh nghiệp

Quy trình tạo dựng kỷ luật trong doanh nghiệp

Quy trình tổ chức kỷ luật trong doanh nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu tổ chức kỷ luật của công ty

Mục tiêu của công ty là gì? Việc xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật sẽ mang lại cho công ty những lợi ích như thế nào?...Từ một số câu hỏi đó, bạn có thể xác định rõ phương hướng, quy định rõ ràng hơn cho công ty và giải quyết được vấn đề của công ty.

Bước 2: Thiết lập các quy tắc cho nhà quản lý

Lập thêm một danh sách quy tắc và quy trình làm việc cho nhà quản lý, có một biểu mẫu văn bản chung dành cho nhà quản lý khi xử lý nhân viên vi phạm kỷ luật và một tiêu chuẩn đánh giá chung cho cấp quản lý. Có một hệ thống phần mềm xem xét lại lịch sử xử phạt nhân viên giữa nhà quản lý và cấp trên. Luôn có hệ thống đánh giá cho nhà quản lý và những đãi ngộ để họ cải thiện chất lượng nhân viên, nâng cao tinh thần làm việc.

Bước 3: Thiết lập các quy tắc cho nhân viên

Lập một danh sách quy tắc cho công ty bao gồm: Hợp đồng, trang phục, hành vi, năng suất, giờ giấc hoạt động,... một cách chi tiết, rõ rằng bằng văn bản. Sau khi có được văn bản đầy đủ các quy tắc, hãy phổ biến đến các nhân viên. Các quy tắc sẽ luôn được xem xét và cập nhật, chỉnh sửa định kì nếu có sai sót hay không hợp lý.

Bước 4: Quyết định hình thức kỷ luật

Trong các văn bản quy tắc được phổ biến đến toàn thể nhân viên, sẽ đề ra hình thức kỷ luật và mức độ cho từng vi phạm. Đối với một số trường hợp sẽ có kì họp định kỳ và sẽ có những quyết định kỷ luật riêng.

Bước 5: Lưu trữ tài liệu kỷ luật nhân viên

Có hệ thống lưu trữ hồ sơ nhân viên và văn bản báo cáo, lịch sử vi phạm để sự kỷ luật được diễn ra minh bạch, rõ ràng và công bằng giữa mọi người. Việc lưu trữ hồ sơ cũng dễ dàng giúp các cấp quản lý theo dõi, xem xét một cách chính xách hơn.

Các hình thức kỷ luật trong doanh nghiệp

Các hình thức kỷ luật

Các hình thức kỷ luật trong doanh nghiệp

Có hai hình thức về kỷ luật: kỷ luật tích cực và kỷ luật tiêu cực

Hình thức kỷ luật tích cực có nghĩa là mỗi cá nhân tự ý thức và trách nhiệm tuân thủ theo quy định của tổ chức đề ra một cách tự nguyện. Điều này có thể đạt được khi kết hợp được động lực tích cực cùng sự lãnh đạo phù hợp của quản lý. Các kỷ luật này bao gồm: khiển trách bằng miệng, văn bản, đình chỉ

Hình thức kỷ luật tiêu cực được gọi là kỷ luật có hình phạt. Những hình phạt được áp dụng nhằm buộc mỗi cá nhân phải tuân theo các quy định được đề ra của doanh nghiệp. Mục tiêu của việc này là bảo đảm nhân viên sẽ không vi phạm hoặc tái phạm các quy định tổ chức. Các kỷ luật này bao gồm: cắt giảm lương, giáng chức, sa thải,...

Lợi ích của việc có ý thức tổ chức kỷ luật trong doanh nghiệp

Kỷ luật là sự cần thiết cho việc vận hành trơn tru của một tổ chức. Không có một quy tắc kỷ luật, doanh nghiệp không khó có thể tồn tại và phát triển. Lợi ích của việc có ý thức tổ chức kỷ luật trong doanh nghiệp sẽ mang lại:

Tăng hiệu quả công việc và năng suất làm việc của nhân viên

Tạo ra một môi trường tôn trọng con người, công bằng

Phát triển, rèn luyện nhân viên tinh thần tự giác, kỷ luật bản thân

Đảm bảo đội ngũ nhân viên làm việc nhóm hiệu quả và gắn kết

Có được sự thống nhất, bám sát mục tiêu của tổ chức

Đưa ra những hướng giải quyết để nhân viên có thể quyết định hành vi của mỗi cá nhân hoặc trách nhiệm trong các công việc của tổ chức.

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Đăng ký tài khoản tuyển dụng nhanh tại đây

Từ khóa:

Quản Trị Rủi Ro Quản Trị Kỹ Năng Lãnh Đạo Phẩm Chất Nhà Lãnh Đạo nhà lãnh đạo giỏi

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp.


2

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì?

Nhân sự chính là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất của công ty, kinh tế càng phát triển sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, vai trò của chuyên viên nhân sự trong công ty càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


3

HỒ SƠ CÔNG VIỆC LÀ GÌ? CÁCH VIẾT MỘT HỒ SƠ CÔNG VIỆC HAY

Hồ sơ công việc, còn được gọi là mô tả công việc, tóm tắt các chi tiết của một vị trí. Một mục tiêu chính của hồ sơ công việc là giúp người quản lý tuyển dụng xác định liệu các ứng cử viên có phù hợp với vị trí hay không. Hồ sơ công việc là một công cụ được sử dụng bởi các chuyên gia nguồn nhân lực để mô tả đầy đủ các chức năng liên quan đến vai trò việc làm cá nhân. Nó cũng vạch ra các tiêu chuẩn và trình độ giáo dục cần thiết cho một vị trí. Hồ sơ công việc có thể giúp các nhà quản lý nhân sự


4

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LÀ GÌ? CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH ĐỂ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP?

Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

MỨC LƯƠNG CÓ PHẢI LÀ YẾU TỐ ĐẦU TIÊN THU HÚT NHÂN TÀI?

Trong môi trường kinh kinh doanh mà tính cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, nhân tố con người ngày càng trở nên quan trọng, vì vậy mà các doanh nghiệp phải có những chính sách để có thể thu hút được nhân tài, giữ chân được họ cống hiến cho công ty, điều đó không hề dễ dàng nếu như không có chiến lược cụ thể.


7

HỌC HỎI PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


8

ĐẠO ĐỨC LÀM VIỆC NƠI CÔNG SỞ

Nơi công sở là một tập thể gắn kết với nhau trong công việc và hoạt động chung của công ty đơn vị đó, vì thế sự tôn trọng lắng inghe nhau là điều hết sức cần thiết mà người ta gọi đó là “ đạo đức nghề nghiệp nơi công sở “


9

NHỮNG KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM KHI THAM GIA CÔNG TÁC CÙNG ĐỒNG ĐỘI

Ứng xử linh hoạt và cách làm việc hiệu quả cùng đội nhóm sẽ phản ánh tính chuyên nghiệp trong mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu công việc.


10

KHÍCH LỆ TINH THẦN LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN

Không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để động viên, khích lệ nhân viên, nhưng việc nâng cao giá trị của công ty và tôn trọng những giá trị của nhân viên là điều cần thiết vì nhờ có nhân viên mà doanh nghiệp mới có thể thành công. Người lãnh đạo biết cách động viên, khích lệ sẽ giúp cho việc kinh doanh thuận lợi hơn.


 

Gợi ý việc làm