処理中

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG GIỎI

Tài chính ngân hàng hiện đang là một trong những lĩnh vực quan trọng hàng đầu của nền kinh tế trong thời kỳ phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, thời kỳ 4.0. Từ nhu cầu nhân lực của xã hội mà nhiều trường đào tạo ngành tài chính ngân hàng đã không ngừng cập nhật kiến thức và nâng cao chất lượng giảng dạy không ngừng. Vậy cơ hội nghề nghiệp của ngành tài chính ngân hàng là gì? Để trở thành một nhân viên ngân hàng ưu tú hiện nay bạn cần làm gì? Hãy để Viecoi trả lời giúp bạn nhé.
  • 10/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 4794

 

Cơ hồi nghề nghiệp của ngành tài chính ngân hàng

1. Tài chính ngân hàng là gì?

Tài chính ngân hàng là một trong những ngành học liên quan đến tất cả các dịch vụ như giao dịch, luân chuyển tiền tệ,... thông quá các ngân hàng, các định chế tài chính phi ngân hàng hay các công cụ giao dịch ở các thị trường trong và ngoài nước. Ngành Tài chính Ngân hàng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngành tài chính ngân hàng phát triển khá nhanh về chiều rộng, điều này thể hiện qua việc tăng số lượng các ngân hàng và mở ra hàng loạt các chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp trên cả nước.

nganh-tai-chinh-ngan-hang

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành ngân hàng

Nhiều người cho rằng việc học tài chính ngân hàng sau khi ra trường thì chỉ có thể ra làm việc tại các ngân hàng mà không hề biết bạn còn vô số cơ hội nghề nghiệp khác. Ngoài việc ứng tuyển vào các việc làm ngân hàng, bạn cũng có thể trở thành nhân viên các công ty kinh doanh bất động sản hay công ty chứng khoán,... Sinh viên mới tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng có thể theo đuổi các công việc như:

  • Chuyên viên phân tích tài chính: Tại các doanh nghiệp thì chuyên viên phân tích tài chính là vị trí không thể thiếu để giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư tài chính đúng đắn. Nhiệm vụ của chuyên viên phân tích tài chính là phân tích, tổng hợp và đánh giá tình hình tài chính để đưa ra dự báo cho doanh nghiệp sao cho mang đến kết quả đầu tư cao trong tương lai.
  •  Nhân viên tín dụng: Một trong những vị trí phổ biến của ngân hàng là nhân viên tín dụng. Ở vị trí này bạn sẽ chịu trách nhiệm về các thủ tục tín dụng, vay vốn của khách hàng,...
  • Giao dịch viên ở các ngân hàng: Công việc chính của giao dịch viên là làm việc trực tiếp với khách hàng để thực hiện các giao dịch tiền tệ, đồng thời giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. 
  • Giao dịch viên chứng khoán: Tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, bạn hoàn toàn đủ khả năng để trở thành giao dịch viên chứng khoán bởi đã khi đó bạn đã có kiến thức nền tảng. Nhiệm vụ chính của công việc này là hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục lập tài khoản chứng khoán hoặc nắm rõ thời gian mở các phiên giao dịch,...
  • Chuyên viên thẩm định và quản lý rủi ro tài chính: Vị trí này rất quan trọng trong các công ty đầu tư tài chính. Để đảm nhận vị trí này, bạn phải đáp ứng các yêu cầu công việc như phân tích, giám sát rủi ro và có biện pháp khắc phục để giảm thiểu tình trạng ở mức tốt nhất.
  • Chuyên viên Kế-Kiểm: Đảm nhận vị trí kế toán, kiểm toán, ứng viên ngoài việc phải có kỹ năng kế toán tốt thì họ còn chịu trách nhiệm lập báo cáo tài chính, hỗ trợ tham mưu cho ban giám đốc chiến lược tài chính đúng đắn, phù hợp với ngân sách.
  • Chuyên viên thanh toán quốc tế:Chuyên viên thanh toán quốc tế đảm nhận các giao dịch quốc tế. Vì thế, nếu kỹ năng tiếng Anh của bạn tốt thì nên ứng tuyển vào vị trí này trong ngành tài chính ngân hàng.

Ngoài ra, tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng thì bạn cũng có cơ hội lớn khi ứng tuyển vào các công việc như:  chuyên viên tư vấn đầu tư, chuyên viên định giá tài sản, nhân viên thu hồi vốn, nhân viên kinh doanh,... Đặc biệt, khi đi tìm việc làm ngành tài chính ngân hàng bạn có thể nộp hồ sơ xin việc tại các ngân hàng, công ty tài chính,  tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán, cục thuế, công ty bảo hiểm, công ty kinh doanh bất động sản,...

Những yếu tố giúp bạn trở thành một nhân viên ngân hàng giỏi

Một nhân viên ngân hàng giỏi không chỉ cần có kỹ năng chuyên môn tốt mà còn cần phải rèn luyện các kỹ năng mềm, đức tính cần thiết với đặc thù công việc của mình. Vậy đâu sẽ là các yếu tố cần có để trở thành một nhân viên ngân hàng giỏi? 

1. Có niềm đam mê với các con số

Làm việc trong ngành ngân hàng, nhân viên hằng ngày phải tiếp xúc với các con số và phép tính. Vì vậy, nếu nhân viên không có niềm yêu thích khi làm việc với các con số thì khó có thể đạt được kết quả tốt trong công việc. Nhiều khi còn gây ra sai lầm làm ảnh hưởng lớn đến ngân hàng của mình nữa. Ngoài ra, thường xuyên làm việc với các con số sẽ rèn luyện cho nhân viên khả năng tính toán, tư duy logic và giúp rèn luyện trí nhớ.

2. Trung thực và thật thà

Đức tính trung thực và thật thà là một trong những yếu tố cần có nếu bạn muốn trở thành một nhân viên ngân hàng giỏi. Với bất cứ ngành nghề nào, sự trung thực cũng là điều cần thiết và ngành ngân hàng càng cần có điều này. Nhân viên hàng ngày phải tiếp xúc với tiền bạc, điều này dễ khiến họ mắc phải cám dỗ. Ngoài ra, việc tiếp xúc với nhiều đối tác, khách hàng, nhân viên cũng sẽ nhận được những lời đề nghị với những thỏa thuận hấp dẫn. Khi đó, đức tính trung thực và thật thà là vô cùng cần thiết để nhân viên có thể giữ vững lập trường và không vướng vào những cám dỗ.

3. Cẩn trọng, tỉ mỉ

Thường xuyên làm việc với các con số chắc chắn sẽ là công việc khó khăn đối với những người không có sự cẩn trọng, tỉ mỉ. Vì thế, đây cũng là yếu tố cần có của một nhân viên ngân hàng giỏi. Với rất nhiều các con số mỗi ngày, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến một vấn đề lớn với rất nhiều các rắc rối khác kèm theo nó. Do vậy, nhân viên ngân hàng cần có đức tính cẩn trọng, chính xác và tỉ mỉ. Mỗi nhân viên ngân hàng cũng cần nhận thấy tầm quan trọng để rèn luyện cho mình đức tính này cho mình.

4. Kỹ năng tin học văn phòng tốt

Các nghiệp vụ của ngành ngân hàng đòi hỏi nhân viên phải sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm ứng dụng cho công việc. Ví dụ như các phần mềm liên quan đến tính toán, kế toán, quản lý dữ liệu, thông tin. Để trở thành nhân viên ngân hàng giỏi, bạn cần thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng và các phần mềm liên quan đến công việc của ngành ngân hàng.

5. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được cho là một trong những điều cần có của một nhân viên ngân hàng hiện nay. Nhân viên ngân hàng sẽ thường xuyên phải giao dịch với khách hàng hoặc gặp mặt các đối tác nên kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng không thể thiếu. Ngoài ra, việc giao tiếp tốt với đồng nghiệp cũng là yếu tố hỗ trợ nâng cao năng suất công việc, tạo cơ hội thăng tiến cho bạn trong tương lai. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp là không thể phủ nhận. Vì vậy, nhiệm vụ của nhân viên là phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp hằng ngày.

6. Kỹ năng ngoại ngữ

Có ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn đối với nhân viên trong bất kỳ ngành nghề nào. Đối với ngành ngân hàng, kỹ năng ngoại ngữ sẽ giúp nhân viên giao tiếp, làm việc với các khách hàng hay đối tác nước ngoài. Môi trường làm việc ngày càng hội nhập khiến việc thành thạo ngoại ngữ không chỉ là điều kiện hỗ trợ mà trong tương lai  sẽ trở thành điều kiện cần có đối với mỗi nhân viên ngân hàng.

7. Khả năng tự phát triển bản thân

Công việc mỗi ngày một phát triển hơn, muốn là nhân viên giỏi, luôn đón đầu xu hướng, cập nhật cách làm mới cũng như nâng cao hiệu quả công việc mỗi ngày, nhân viên cần nâng cao việc rèn luyện bản thân mỗi ngày. Hãy thu nhặt thêm nhiều kiến thức mới, rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết. Việc tích lũy mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng được yêu cầu công việc, vươn đến những vị trí mới.

Trên đây là nội dung về cơ hội nghề nghiệp và những yếu tố giúp trở thành một nhân viên ngân hàng giỏi mà Viecoi tổng hợp lại giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về ngành tài chính ngân hàng. Chúc bạn thành công!

CẨM NANG XIN VIỆC NGÀNH NGÂN HÀNG 

VIỆC LÀM NGÂN HÀNG PHÙ HỢP

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN

Từ khóa:

Cơ Hội Nghề Nghiệp ngân hàng Ngân hàng BIDV vietcombank tuyển dụng yêu cầu nghề nghiệp CƠ HỘI CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG GIỎI

Tài chính ngân hàng hiện đang là một trong những lĩnh vực quan trọng hàng đầu của nền kinh tế trong thời kỳ phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, thời kỳ 4.0. Từ nhu cầu nhân lực của xã hội mà nhiều trường đào tạo ngành tài chính ngân hàng đã không ngừng cập nhật kiến thức và nâng cao chất lượng giảng dạy không ngừng. Vậy cơ hội nghề nghiệp của ngành tài chính ngân hàng là gì? Để trở thành một nhân viên ngân hàng ưu tú hiện nay bạn cần làm gì? Hãy để Viecoi trả lời giúp bạn nhé.


2

BẬT MÍ VỀ MỨC LƯƠNG CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG HIỆN NAY

Được làm việc trong ngân hàng là mơ ước của nhiều bạn trẻ Việt Nam ngày nay. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng lại có những chế độ phúc lợi, những mức lương khác nhau đối với từng vị trí. Tuỳ vào từng vị trí và số năm kinh nghiệm làm việc mà mức lương của nhân viên ngân hàng cũng có sự chênh lệch đáng kể. Trước khi bạn bắt đầu lựa chọn ngân hàng mà mình muốn làm việc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mức lương ở một số vị trí thu hút nguồn nhân lực nhất tại các ngân hàng việt Nam nhé.


3

NHỮNG ÁP LỰC KHÔNG TÊN MẤY AI HIỂU ĐƯỢC CỦA NHÂN VIÊN TÍN DỤNG NGÂN HÀNG

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng vừa nhàn lương lại vừa cao, chưa kể đến những lần thưởng lớn nữa. Thế nhưng. mấy ai biết rằng sau sự hào nhoáng đấy là những áp lực về vấn đề giải ngân, chỉ tiêu bán thẻ cũng như những ngày khổ sở ròng rã kiếm khách. 


4

NGÀNH NGÂN HÀNG - CÁNH CỬA CƠ HỘI ĐẦY HỨA HẸN NHƯNG KHÔNG MẤY AI DÁM BƯỚC VÀO

Phải nói ngành ngân hàng mở ra cả ngàn cơ hội cho tất cả mọi người, thậm chí cả những bạn sinh viên mới ra trường. Ấy vậy mà một nghề sở hữu môi trường lý tưởng, con đường hoa mộng của những người tâm huyết và là bước đệm bước đến thành công lại khiến nhiều người dè chừng. Không biết vì một lý do nào đó mà việc tuyển dụng nhân viên ngân hàng lại ngày càng khó khăn, hãy cùng Viecoi.vn đi tìm hiểu lý do gây ra điều đó nhé! 


5

SỞ HỮU BUỔI PHỎNG VẤN THÀNH CÔNG TỪ ĐIỀU NHỎ NHẤT VỚI VỊ TRÍ GIAO DỊCH VIÊN NGÂN HÀNG

Nhiều bạn trẻ hay đặc biệt hơn là những người theo học khối ngành tài chính, kinh tế, ngân hàng đều muốn ứng tuyển vào vị trí Giao dịch viên ngân hàng vì sự hấp dẫn của nó. Bởi vậy mà sức cạnh tranh của vị trí này cũng khắc nghiệt hơn cả. Vậy làm thế nào để thành công trong buổi phỏng vấn vị trí giao dịch viên ngân hàng hay nói cách khác kinh nghiệm để trúng tuyển là gì? Cùng Viecoi.vn tìm hiểu ngay đáp án tại bài viết dưới đây nhé! 


6

Việc làm nhân viên ngân hàng - các vị trí nhân viên ngân hàng đang tuyển dụng

Nhân viên ngân hàng là các nhân sự trong ngân hàng, làm việc ở nhiều vị trí khác nhau . Với mục đích để đảm bảo ngân hàng được vận hành, hoạt động theo đúng như mục tiêu, kế hoạch đề ra.


7

CẨM NANG XIN VIỆC NGÀNH NGÂN HÀNG 

Xin việc ngành tài chính ngân hàng có khó không? Học tài chính ngân hàng làm gì? Đây chắc chắn là thắc mắc của không ít các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành này. Và để lần lượt giải đáp những băn khoăn này cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để xin việc làm ngành tài chính ngân hàng thì bạn không nên bỏ qua cẩm nang xin việc ngay dưới đây.


8

KHAI PHÁ CƠ HỘI VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP NGÀNH TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG

Sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của các ngân hàng trong và ngoài nước trong những năm gần đây đã và đang tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho nhiều bạn sinh viên mới ra trường. Ngành Tài chính – Ngân hàng là ngành học được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn theo học.Vì vậy, Cơ  hội về việc làm của ngành Tài chính - Ngân hàng sẽ là như thế nào? Xin việc có dễ không là thắc mắc của rất nhiều các bậc phụ huynh và các bạn trẻ đang theo học. Thấu hiểu được những thắc mắc đó chúng tôi xin chia  sẻ trong bài viết bên dưới để giúp các bạn đọc giải đáp được những khó khăn mà mình đang gặp phải.  Cùng tham khảo dưới bài viết nhé! 


9

Hướng Dẫn Đầy Đủ và Chi Tiết Để Trở Thành Nhân Viên Thu Hồi Nợ

Khám phá nghề nghiệp Nhân viên thu hồi nợ - một lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao trong thời gian tới. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về nghề nghiệp này, cũng như các kỹ năng, mô tả công việc, cơ hội việc làm và mức lương bạn có thể mong đợi.


10

Khám phá nghề E-KYC Officer: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số

Trong kỷ nguyên số hóa, E-KYC (Xác thực Khách hàng điện tử) đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng. Vị trí E-KYC Officer không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về công nghệ và quy định, mà còn cần phải có những kỹ năng mềm và khả năng học hỏi liên tục. Tại Việt Nam, với sự phát triển nhanh chóng của thị trường tài chính số, nhu cầu về E-KYC Officer ngày càng tăng, mở ra cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn cho những ai đủ năng lực.


 

Gợi ý việc làm